Thaipat Institute

GRI Certified Training Partner นับตั้งแต่ปี พ.ศ.2556

รู้จัก    CG   ¦   ESG   ¦   CSR   ¦   CSV   ¦   SD   ¦   SE   ¦   SB

CSR Club สมาคมบริษัทจดทะเบียนไทย สำนักงาน ก.ล.ต. และสถาบันไทยพัฒน์ มอบรางวัลรายงานความยั่งยืน ประจำปี 2560 ต่อเนื่องเป็นปีที่ 5


กรุงเทพ, 14 ธันวาคม 2560 – สมาคมบริษัทจดทะเบียนไทย สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ และสถาบันไทยพัฒน์ จัดพิธีมอบรางวัลรายงานความยั่งยืน ประจำปี 2560 ต่อเนื่องเป็นปีที่ 5 โดยในปีนี้ มีบริษัทที่ได้รับรางวัลทั้งสิ้น 42 รางวัล


ในโครงการประกาศรางวัลรายงานความยั่งยืนปีนี้ มีจำนวนองค์กรที่เห็นถึงความสำคัญและให้ความสนใจทั้งสิ้น 104 บริษัท แบ่งเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย จำนวน 86 บริษัท บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ จำนวน 11 บริษัท และบริษัททั่วไปที่มิได้จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ จำนวน 7 บริษัท

นางอรนุช อภิศักดิ์ศิริกุล นายกสมาคมบริษัทจดทะเบียนไทย กล่าวว่า การจัดโครงการประกาศรางวัล รายงานความยั่งยืน ประจำปี 2560 ว่า จากการที่สมาคมฯ ร่วมกับสำนักงาน ก.ล.ต. และสถาบันไทยพัฒน์ จัดการประกวดรายงานความยั่งยืนมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ ปี 2556 เพราะตระหนักว่าธุรกิจต่างๆ ได้ให้ความสำคัญกับเรื่องของ ESG (Environment, Social and Governance) และผู้ลงทุนก็ต้องการข้อมูลการดำเนินงานในด้านต่าง ๆ เหล่านี้มาประกอบการตัดสินใจในการลงทุนเพิ่มมากขึ้น และจากความพยายามผลักดันให้บริษัทต่างๆ ตระหนักและให้ความสำคัญกับเรื่องการเปิดเผยข้อมูล ESG จากข้อมูลของ GRI Sustainability Disclosure Database พบว่า ในปี 2560 มีบริษัททั้งในตลาดหลักทรัพย์และนอกตลาดหลักทรัพย์จัดทำรายงานตามเกณฑ์ GRI ถึง 98 แห่ง

และในปีนี้ คณะกรรมการพิจารณารางวัล ได้เพิ่มรางวัล Outstanding New Comer ขึ้นอีก 1 รางวัลเป็นพิเศษสำหรับบริษัทที่ส่งรายงานความยั่งยืนเข้าร่วมโครงการเป็นครั้งแรก ผลการพิจารณารางวัล มีบริษัททั้งในและนอกตลาดหลักทรัพย์ได้รับการพิจารณาให้รับรางวัล รายงานความยั่งยืน ประจำปี 2560 รวม 42 บริษัท บริษัทที่ได้รับรางวัล Award of Sustainable Excellence ได้แก่ ปูนซิเมนต์ไทย รางวัลยอดเยี่ยม (Excellence) ได้แก่ บางจากปิโตรเลียม รางวัลดีเยี่ยม (Best) จำนวน 8 บริษัท รางวัลดีเด่น (Outstanding) จำนวน 15 บริษัท รางวัล Recognition จำนวน 16 บริษัท

นายรพี สุจริตกุล เลขาธิการ ก.ล.ต. กล่าวว่า โครงการประกาศรางวัลรายงานความยั่งยืนที่ดำเนินมาจนถึงปีที่ 5 นี้ ได้สร้างประโยชน์แก่ตลาดทุนไทยและประเทศไทยหลายประการ ทั้งการกระตุ้นให้บริษัทจดทะเบียนดำเนินธุรกิจโดยมีความรับผิดชอบต่อสังคม สิ่งแวดล้อม รวมถึงมีการเปิดเผยข้อมูลผ่านการทำรายงานการดำเนินการของบริษัทตามมาตรฐานสากล ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายของรัฐบาลซึ่งได้ร่วมกับ 193 ประเทศทั่วโลกในการมุ่งสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals: SDGs)ของ UN ก.ล.ต. จึงให้การสนับสนุนโครงการนี้อย่างเต็มที่และต่อเนื่อง โดยมีความเชื่อมั่นว่า บริษัทที่ได้รับรางวัลจะเป็นแบบอย่างและช่วยถ่ายทอดความรู้แก่บริษัทอื่น ๆ ให้หันมาใส่ใจกับการมีธรรมาภิบาล เพื่อสร้างคุณค่าและความสามารถในการแข่งขันของกิจการในระยะยาวได้อย่างเป็นรูปธรรม

ดร.พิพัฒน์ ยอดพฤติการ ผู้อำนวยการสถาบันไทยพัฒน์ กล่าวว่า ภาพรวมในการจัดทำรายงานความยั่งยืนขององค์กรที่เข้าร่วมโครงการในปี 2560 นี้ มีการยกระดับการเปิดเผยข้อมูลเพิ่มขึ้น ทั้งในด้านความสมบูรณ์ของรายงาน ความเชื่อถือได้ของรายงาน และการสื่อสารและการนำเสนอของรายงาน โดยสามารถเปิดเผยการรายงานที่เป็นไปตามกรอบการรายงานสากล GRI ฉบับ 4 ได้ครอบคลุมมากขึ้นกว่าเดิมอย่างมีนัยสำคัญ และในปีนี้ ได้มีบางบริษัทที่ได้ใช้กรอบการรายงานสากล GRI STANDARDS ซึ่งกรอบการรายงานดังกล่าวจะเป็นบรรทัดฐานสำคัญ ที่จะถูกนำมาใช้ทดแทนกรอบการรายงาน GRI ฉบับ G4 ฉบับเดิม นับตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2561 เป็นต้นไป


[ข่าวประชาสัมพันธ์]