Thaipat Institute

GRI Certified Training Partner นับตั้งแต่ปี พ.ศ.2556

รู้จัก    CG   ¦   ESG   ¦   CSR   ¦   CSV   ¦   SD   ¦   SE   ¦   SB

Kollywood…ฟื้นถิ่น ศิลป์โคราช


จังหวัดนครราชสีมา เป็นจังหวัดเก่าแก่ที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนาน โดยเฉพาะด้านศิลปวัฒนธรรม หัตถกรรม และ ดนตรี และย้อนไป 60 ที่ผ่านมา คณะลิเกคณะแรกได้เดินทางมาตั้งถิ่นฐานที่จังหวัดนครราชสีมา โดยมีแม่เสงี่ยมเป็นเจ้าของวิก คนแรก และลิเกคณะครูบุญยัง เกตุคง ศิลปินแห่งชาติ เป็นคณะลิเกที่มีแฟนประจำมากมาย ทำให้เกิดคณะลิเกต่างๆ ในจังหวัดนครราชสีมา ขึ้นอีกกว่า 300 คณะ

แต่ปัจจุบัน ความนิยมดูลิเกของคนไทยได้เปลี่ยนแปลงไปมาก จนเป็นเหตุให้คณะลิเกในปัจจุบัน เหลือเพียง 60 กว่าคณะและไม่มีวิกให้เล่นประจำเช่นในอดีต โดยลิเกส่วนใหญ่อาศัยอยู่รวมกันในย่านสวายเรียง ถนนมุขมนตรี อ.เมือง จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งในบริเวณดังกล่าวอยู่ใกล้กับที่ตั้งของสถานีรถไฟจังหวัดนครราชสีมา ที่เป็นเป้าหมายในการทิ้งระเบิดของกลุ่มสัมพันธมิตร ในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ยังคงมีร่องรอยการถูกโจมตีทางอากาศ เป็นเหตุให้เกิดเรื่องราวน่าสนใจในเชิงประวัติศาสตร์มากมาย

คณะทำงานเพื่อสังคมจังหวัดนครราชสีมา (CSR Korat) มีความตั้งใจจะฟื้นฟู ศิลปะการแสดง ลิเก ให้กลับมาเป็นที่นิยมของชาวจังหวัดนครราชสีมา เมื่อได้เริ่มทำงานในระยะแรก ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของสถานที่ดังกล่าวในเชิงประวัติศาสตร์อีกด้านหนึ่งด้วย จึงเกิดประกายในการจัดกิจกรรม “Kollywood : ฟื้นถิ่นศิลป์โคราช” ขึ้น เพื่ออนุรักษ์ศิลปะการแสดงลิเกของชาวโคราช และฟื้นฟูสถานที่ประวัติศาสตร์ ของชาวจังหวัดนครราชสีมา ให้เป็นแหล่งศึกษาข้อมูลท้องถิ่นและสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ของจังหวัดนครราชสีมาต่อไป


โดยภายในงานสามารถพบกับ
1.ถนนคนเพลิน : รวมร้านค้าหลากหลายให้คุณได้ช๊อปได้ชิมได้ชมจนเพลินตา เพลินใจและอิ่มสบายท้อง (ถนนมุขมนตรี)
2.โรงลิเกชมดาว : เส้นทางสู่ฝันประชันลิเก กว่า 20 คณะ ตลอด 3 วัน 3 คืน ใครดี ใครเด่น ใครจะได้เป็นดาว (เวทีลิเก ชั่วคราว)
3.ห้องภาพใจสำราญ : ชมนิทรรศการภาพถ่าย ประวัติความเป็นมาของเมืองโคราชและชุมชนลิเก โคราช(บ้าน นพ ใจสำราญ)
4.ลานศิลป์ถิ่นกวี : ชมและเรียนรู้ การทำงานหัตถศิลป์ จากปรมาจารย์งานศิลป์ชาวโคราช ร่วมเสวนา นวัตกรรมงานศิลปะ พร้อมซื้อหาของฝากติดมือ หรือพักผ่อนด้วยสปาแบบไทยๆ (บ้านเช่า อ.ไข่มุก,ทัศนีย์สปา)
5.สวนสำราญ : สนุกสนานกับลานกิจกรรมเด็ก ร่วมเล่นการละเล่นโบราณที่คุณเคยเล่นในอดีต และอยากให้ลูกๆได้สืบสานต่อในอนาคต (สวนสำราญ)
6.ลานโชว์ : ชมการแสดงย้อนประวัติศาสตร์ชุมชน อ้างอิงจากเหตุการณ์จริงสมัยสงครามโลกครั้งที่2 พร้อมชมการแสดงศิลปะพื้นบ้านจากเยาวชนคนโคราชบ้านเอง (เวทีใหญ่)
7.ลานบุญ : ร่วมทำและรับบุญ เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต ฟังเทศน์มหาชาติ 13 กัณฑ์ ตลอด 3 วัน 3 คืน(หลังร้าน พัสวี)
8.หลุมระเบิด : 1 ใน 3 หลุมที่หลงเหลือจากเหตุการณ์ทิ้งระเบิด สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2
9.บ้านเยาวชน : ร่วมสนุกกับเยาวชนละเลงงานศิลป์ ชมหนังสั้น ปั้นดินเผา ในแบบที่คุณอยากทำ แต่ไม่ได้ทำ
10.สถานี นครราชสีมา : ชมนิทรรศการ ประวัติความเป็นมาของรถไฟไทยผู้ก่อกำเนิดเรื่องราวตื่นเต้นสนุกสนานมากมาย และเป็นจุดเริ่มต้นของชุมชนสวายเรียง
11.เพลินเพลงชราโอเกะ : ร่วมสำราญ บานตะไท กับเวทีดนตรีย้อนยุค ไม่ไล่ไม่เลิก

ฟรีตลอดงาน ยกเว้นซื้ออาหารกับของที่ระลึกครับ
แล้วอย่าลืมแต่งกายย้อนยุคไปชมงานนะครับ