Thaipat Institute

GRI Certified Training Partner นับตั้งแต่ปี พ.ศ.2556

รู้จัก    CG   ¦   ESG   ¦   CSR   ¦   CSV   ¦   SD   ¦   SE   ¦   SB

Age-Friendly Business


สถาบันไทยพัฒน์ ร่วมมือกับกรมกิจการผู้สูงอายุ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เชิญชวนองค์กรที่สนใจ เข้าเป็นเครือข่ายธุรกิจที่ดำเนินความรับผิดชอบต่อสังคมสำหรับกลุ่มผู้สูงอายุ ภายใต้รูปแบบ CSR-in-process และ Social Enterprise เพื่อเตรียมพร้อมรองรับการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ของประเทศไทยในปี พ.ศ.2563

สถาบันไทยพัฒน์ได้จัดทำแพลตฟอร์ม “ธุรกิจที่เป็นมิตรกับผู้สูงอายุ” หรือ “Age-Friendly Business” สำหรับการขับเคลื่อนโครงการและสนับสนุนวิสาหกิจที่เข้าร่วมเครือข่ายให้มีการพัฒนากระบวนงานทางธุรกิจที่ดำเนินอยู่ อาทิ อาชีพหรือตำแหน่งงานที่เหมาะสมสำหรับผู้สูงอายุ สินค้าและบริการที่เหมาะสมสำหรับผู้สูงอายุ ในลักษณะที่เป็น CSR-in-process หรือมีการพัฒนาธุรกิจใหม่ที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้สูงอายุเป็นการเฉพาะ อาทิ การส่งเสริมวิสาหกิจเพื่อสังคมที่ก่อตั้งโดยพนักงานเกษียณอายุ การแปลงสภาพชมรมผู้สูงอายุในสังกัดของหน่วยงานให้เป็นกิจการที่เลี้ยงตัวเองได้ ในลักษณะที่เป็น Social Enterprise ทั้งนี้ เพื่อสนับสนุนให้ผู้สูงอายุได้แสดงศักยภาพ ภูมิปัญญา การใช้ความรู้และประสบการณ์ให้เกิดประโยชน์ต่อตนเองและสังคม รวมทั้งสามารถสร้างอาชีพและรายได้ที่ต่อเนื่องหลังเกษียณอายุ

โครงการส่งเสริมการดำเนินธุรกิจที่เป็นมิตรกับผู้สูงอายุ มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้เกิดการริเริ่ม นำร่องการดำเนินความรับผิดชอบต่อสังคมที่อยู่ในกระบวนการทำงานหลักของกิจการ (CSR-in-process) / วิสาหกิจเพื่อสังคม (Social Enterprise) สำหรับผู้สูงอายุอย่างเป็นรูปธรรม รวมทั้งส่งเสริมให้องค์กรที่มีรูปแบบดำเนินงานในเชิงธุรกิจแต่มีเป้าหมายเพื่อสังคม เข้ามามีส่วนร่วมในการสร้างงานสร้างรายได้ให้แก่ผู้สูงอายุที่เหมาะสมตามศักยภาพ โดยแบ่งการดำเนินงานออกเป็น 3 ระยะ ดังนี้

ระยะที่หนึ่ง: กิจกรรมการสำรวจความคิดเห็น และสัมภาษณ์เชิงลึก เพื่อศึกษาและประมวลรูปแบบ แนวคิด แนวทาง ทิศทางในการดำเนินความรับผิดชอบต่อสังคมที่อยู่ในกระบวนการทำงานหลักของกิจการ (CSR-in-process) / วิสาหกิจเพื่อสังคม (Social Enterprise) สำหรับผู้สูงอายุ ด้วยการจัดประชุมกลุ่มย่อย (Focus Group)

ระยะที่สอง: กิจกรรมการรับฟังความคิดเห็น ต่อผลการศึกษา รูปแบบ แนวทางในการดำเนินความรับผิดชอบต่อสังคมที่อยู่ในกระบวนการทำงานหลักของกิจการ (CSR-in-process) / วิสาหกิจเพื่อสังคม (Social Enterprise) สำหรับผู้สูงอายุ ด้วยการจัดประชุมสัมมนา (Seminar)

ระยะที่สาม: กิจกรรมการขับเคลื่อนการดำเนินความรับผิดชอบต่อสังคมที่อยู่ในกระบวนการทำงานหลักของกิจการ (CSR-in-process) / วิสาหกิจเพื่อสังคม (Social Enterprise) สำหรับผู้สูงอายุ ด้วยการนำร่ององค์กรที่มีความพร้อม การเผยแพร่กรณีตัวอย่าง และผลักดันเป็นข้อเสนอเชิงนโยบายนำเสนอต่อคณะกรรมการผู้สูงอายุแห่งชาติ

วิสาหกิจที่เข้าร่วมโครงการ จะได้รับสิทธิประโยชน์ (โดยไม่มีค่าใช้จ่าย) ดังนี้
-การเข้าร่วมในเครือข่ายธุรกิจที่เป็นมิตรกับผู้สูงอายุ (Age-Friendly Business)
-เครดิตชื่อหน่วยงานในข้อเสนอเชิงนโยบายที่เสนอต่อหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง ในฐานะขององค์กรร่วมให้ความคิดเห็น
-การแนะนำการเขียนรายงานแห่งความยั่งยืนตามกรอบรายงาน GRI ในส่วนของการดำเนินงานที่เกี่ยวกับผู้สูงอายุ

ทั้งนี้ วิสาหกิจที่ผ่านการเข้าร่วมกิจกรรมทั้ง 3 ระยะ จะได้รับประกาศนียบัตรจากสถาบันไทยพัฒน์ โดยการสนับสนุนของกรมกิจการผู้สูงอายุ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

องค์กรธุรกิจที่สนใจ สามารถติดต่อเพื่อเข้าร่วมโครงการที่ คุณจินตนา จันสน
อีเมล info@thaipat.org ได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป