Thaipat Institute

GRI Certified Training Partner นับตั้งแต่ปี พ.ศ.2556

รู้จัก    CG   ¦   ESG   ¦   CSR   ¦   CSV   ¦   SD   ¦   SE   ¦   SB

หลักการที่ใช้ในการประเมินหลักทรัพย์ ESG100


สถาบันไทยพัฒน์ ได้นำหลักการ 12 ประการของ CORE Framework ตามแนวทางการประเมินความยั่งยืนของ Global Initiative for Sustainability Ratings (GISR) มาใช้พัฒนาระเบียบวิธีการประเมิน (Rating Methodology) ทั้งในด้านกระบวนการ (Process) และด้านเนื้อหา (Content) ดังนี้

หลักการที่ใช้ในการประเมินด้านเนื้อหา (Content) ประกอบด้วย สารัตถภาพ (Materiality) ของประเด็นความยั่งยืนที่นำมาพิจารณา ความครอบคลุม (Comprehensiveness) ของการประเมินผลกระทบในมิติต่างๆ บริบทความยั่งยืน (Sustainability Context) ที่พิจารณาจากหลักฐานทางวิทยาศาสตร์หรือบรรทัดฐานซึ่งเป็นที่ยอมรับในวงกว้าง การประเมินการดำเนินงานในระยะสั้นและกลางที่สอดรับกับวิถีระยะยาว (Long-Term Horizon) การประเมินในระดับห่วงโซ่คุณค่า (Value Chain) โดยเฉพาะในส่วนที่กิจการมีบทบาทสำคัญ ความสมดุล (Balance) ของการใช้วิธีการวัดเพื่อสะท้อนผลการดำเนินงานทั้งในอดีตและในอนาคต รวมถึงความสามารถในการเปรียบเทียบผล (Comparability) ของกิจการในแต่ละช่วงเวลา และระหว่างกิจการในช่วงเวลาเดียวกัน


หลักการที่ใช้ในการประเมินด้านกระบวนการ (Process) ประกอบด้วย ความโปร่งใส (Transparency) ในการประเมินต่อผู้ที่นำผลไปใช้ประโยชน์ ความเป็นกลาง (Impartiality) ในการประเมินซึ่งปลอดจากการแทรกแซงโดยกิจการที่ถูกประเมิน การพัฒนาปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง (Continuous Improvement) ในการใช้วิธีการวัดผล ประเด็น และตัวชี้วัดที่ทันสมัยตามหลักวิชา การระบุและรับฟังผู้ที่นำผลการประเมินไปใช้ประโยชน์อย่างเป็นระบบและทั่วถึง (Inclusiveness) ในระหว่างการพัฒนา และการออกแบบให้มีความสามารถในการให้ความเชื่อมั่น (Assurability) ที่พ้องกับหลักการของ GISR อย่างเป็นอิสระจากหน่วยงานภายนอก