Thaipat Institute

GRI Certified Training Partner นับตั้งแต่ปี พ.ศ.2556

รู้จัก    CG   ¦   ESG   ¦   CSR   ¦   CSV   ¦   SD   ¦   SE   ¦   SB

สถาบันไทยพัฒน์กับงานด้านบรรษัทบริบาล


สถาบันไทยพัฒน์ เป็นองค์กรสาธารณประโยชน์ ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2542 มุ่งเน้นงานด้านการส่งเสริมความยั่งยืนของกิจการ และการดำเนินความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์กรธุรกิจ ด้วยการวิจัย (Research) การฝึกอบรม (Training) และการให้คำปรึกษา (Consulting) แก่ภาคเอกชน ภายใต้บริบทของการพัฒนาที่ยั่งยืน

สถาบันไทยพัฒน์ ได้เข้าร่วมลงนามเป็นภาคีและรับรองหลักการลงทุนที่รับผิดชอบในการสนับสนุนของสหประชาชาติ (United Nations-supported Principles for Responsible Investment: PRI) เป็นองค์กรแรกในประเทศไทย เมื่อปี พ.ศ.2559 ปัจจุบัน PRI เป็นเครือข่ายสากลระดับแนวหน้าของกลุ่มผู้ลงทุนที่ให้คำมั่นในการผนวกการพิจารณาประเด็นด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล (Environmental, Social and Governance: ESG) ในนโยบายการลงทุนและการครอบครองกรรมสิทธิ์

ในปี พ.ศ.2559 สถาบันไทยพัฒน์ ได้เข้าเป็นองค์กรสมาชิกของเครือข่ายการแก้ปัญหาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนในสังกัดสหประชาชาติ (United Nations Sustainable Development Solutions Network: UNSDSN) และพัฒนาความริเริ่มที่เน้นการลงมือปฏิบัติ (Action-oriented) เพื่อส่งเสริมให้ภาคเอกชนไทยมีการปรับแนวการดำเนินงานทางธุรกิจ ในทิศทางที่สอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน และมีส่วนในการตอบโจทย์การแก้ปัญหาที่ระบุในเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน 17 ข้อ ทั้งทางตรงและทางอ้อม

นอกจากนี้ ในปี พ.ศ.2563 สถาบันไทยพัฒน์ ยังได้เข้าเป็นสมาชิกภาคองค์กร ในชุมชนนักปฏิบัติ หรือ Practitioner Community ภายใต้กลุ่ม Impact Management Project (IMP) ซึ่งก่อตั้งขึ้นโดยองค์กรจัดทำมาตรฐานชั้นนำ 12 แห่ง (อาทิ UNDP, OECD, GRI) เมื่อปี ค.ศ.2016 และพัฒนาเครื่องมือที่ชื่อว่า Impact Management เพื่อเสนอแนะให้องค์กรได้มีวิธีวัดและบริหารผลกระทบอย่างรอบด้านและเป็นไปในแนวทางเดียวกัน ปัจจุบันมี 2,000 กว่าองค์กรที่ได้เข้าร่วมเครือข่าย IMP