Thaipat Institute

GRI Certified Training Partner นับตั้งแต่ปี พ.ศ.2556

รู้จัก    CG   ¦   ESG   ¦   CSR   ¦   CSV   ¦   SD   ¦   SE   ¦   SB

COVID-19: Business Response Guidance

หน้าหลัก     พนักงาน     ลูกค้า     คู่ค้า     รัฐ     ชุมชน     ผู้ถือหุ้น     ดาวน์โหลด


แนวทางรับมือของภาคธุรกิจต่อสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด 19
(Business Response Guidance on COVID-19)


จากสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ได้ลุกลามไปทุกทวีปทั่วโลก มีรายงานการพบผู้ติดเชื้ออย่างต่อเนื่องในหลายประเทศ และการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของจำนวนผู้ป่วยรวมถึงผู้เสียชีวิต ซึ่งบ่งชี้ถึงการแพร่กระจายของเชื้อในวงกว้าง

ในขณะที่ภาครัฐได้บูรณาการความร่วมมือทุกภาคส่วน ในการคัดกรอง เฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคอย่างเข้มข้น โดยขอความร่วมมือให้ประชาชนปฏิบัติตามคำแนะนำต่างๆ เพื่อความปลอดภัยทั้งของตนเองและผู้อื่น รวมทั้งลดผลกระทบในด้านเศรษฐกิจและสังคม


การคาดการณ์ระยะการระบาดของโรคโควิด 19 ในประเทศไทย1

ภาคเอกชน ซึ่งประกอบด้วยกิจการขนาดใหญ่ บริษัท ห้างร้าน และผู้ประกอบการอิสระ หากรวมจำนวนพนักงานและเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานเข้าด้วยกันแล้ว ถือว่ามีจำนวนมาก ที่ต้องได้รับคำแนะนำ การให้ข้อมูลสำหรับการปฏิบัติงานในช่วงสถานการณ์ และการเฝ้าระวังมิให้เกิดการติดเชื้อ ทั้งในระหว่างปฏิบัติงานและการดูแลป้องกันตนเองนอกเวลางาน รวมถึงการปฏิสัมพันธ์กับลูกค้า โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ส่วนหน้า หรือที่อยู่ประจำหน้าร้าน ที่ต้องมีการพบปะติดต่อซึ่งหน้า หรือมีการสัมผัสผ่านผลิตภัณฑ์หรือบริการต่างๆ ตลอดจนการติดต่อประสานงานกับคู่ค้า ผู้ส่งมอบ ผู้แทนจำหน่าย ในลักษณะเดียวกัน

เนื่องจากองค์กรธุรกิจมีกลุ่มผู้มีส่วนได้เสียที่เกี่ยวข้องหลักอยู่ 6 กลุ่ม ได้แก่ พนักงาน ลูกค้า คู่ค้า หน่วยงานภาครัฐ ชุมชน และผู้ถือหุ้น การตอบสนองต่อสถานการณ์จำเป็นต้องครอบคลุมในทุกกลุ่มสำคัญอย่างรอบด้าน สถาบันไทยพัฒน์ จึงได้จัดทำแนวทางการรับมือของภาคธุรกิจ ต่อสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ Business Response Guidance on COVID-19 ไว้เป็น 6 แนวทาง ตามกลุ่มผู้มีส่วนได้เสียที่สำคัญขององค์กรธุรกิจ



--------------------------------------
1 กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข, คู่มือเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในการตอบโต้ภาวะฉุกเฉินกรณีการระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในประเทศไทย, มีนาคม 2563.